Wednesday, December 7, 2016

CEO Vinacafe lên tiếng làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, có 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương mang khoảng sở hữu 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn có cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, ngoại trừ xe máy rộng rãi nhất thế giới thì còn thấy đặc biệt là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị mang thấy ly cà phê linh thiêng với người Việt ko, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 nguyên nhân là mỗi năm tại Việt Nam mang 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên nhân là một đời sống kinh tế khó khăn, do lợi nhuận, lòng tham, đang biến trang bị thức uống ấy thành ko phải cà phê. Điều đấy làm hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn đề cập.

>>> thông tin liên quan: dụng cụ pha chế cà phê

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa qua cho thấy 50% là chẳng hề cà phê trên thị trường ko phải là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, thiết bị 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào đấy, hạt cà phê cũng đang được định giá thấp hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so sở hữu hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck thương hiệu hàng trăm tỷ USD nhưng ko trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta không sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn kể.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng bắt buộc thừa nhận, các sản phẩm cà phê của công ty này không phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan sở hữu đúng là đi theo triết lý phân phối sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức PR, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không chiếc gì đau hơn khi cái tên Việt Nam coffee để người nước không tính phân biệt cà phê Việt Nam lại ko phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè mới đây tôi đưa gia đình đi nghỉ ở một resrot tại Phú Quốc, ở đó với bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi sở hữu hỏi hai loại này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không hề là cà phê nguyên bản mà là mang trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ nhắc.

>>> Xem thêm:tác dụng của cafein

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này làm chúng tôi siêu day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, đi sai mang niềm tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa rồi đang với cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm đa dạng, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ mang câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược tăng trưởng Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn đồ vật hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân sử dụng cà phê nhiều nhất thế giới chỉ sở hữu 10% dân số biết Việt Nam mang cà phê. phải việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc yêu cầu làm, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là một số sản phẩm cao cấp.

Trước đó, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, 1 "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có độn đậu nành với vì "để yêu thích có khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho xây dựng thương hiệu loại cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu với phải là một định hướng cần theo đuổi hay không?" – bí quyết trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được sản xuất ở một vài quốc gia khác trên thế giới ko độn, nhưng cung cấp ở Việt Nam thì bắt buộc độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối nguyên do là cho rằng mình chỉ với nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn sở hữu người dùng thì việc công bố là "không có ý nghĩa" nhằm "bảo mật mẹo kinh doanh".

Trong lúc đó, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, khi chiếm thị rất nhiều nhất của ngành cũng được rộng rãi chuyên gia đặt câu hỏi.

đa dạng chuyên gia đã xây dựng 1 phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, một kg cà phê nhân đã có giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cộng thêm chi phí cung ứng, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo những chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán có lời phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng vài thương hiệu của Trung Nguyên lại có giá tốt. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy một kg cà phê S hay cà phê I chỉ mang giá trên dưới 100.000 đồng. với giá tiền phải chăng như thế, liệu trong đấy sở hữu bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> với thể tất cả mọi người quan tâm: muong muc kem inox