Tuesday, December 6, 2016

Tìm hiểu cà phê vỉa hè sài gòn

đề cập đến Sài Gòn, bên cạnh việc nói đến 1 thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố không sở hữu đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu ấy, dưới một vài vỉa hè Sài Gòn, chỉ phương pháp con đường đang kẹt xe các bước chân, một thể tích khác, diện tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta sở hữu thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn mẫu xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn thuần là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn sở hữu dòng thú riêng khó nơi nào với được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

với thể là 1 người đang thất nghiệp, có thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng mang thể là một người xem cà phê như 1 tôn giáo riêng, ở đó họ chiêm nghiệm và chọn thấy một số điều mà trong vài quán cà phê lớn ko sở hữu được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của dòng nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp một số khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, chọn thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào đấy.

1 giảng viên đại học công nghệ xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn hiện nay nó không còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so sở hữu dấu mốc 1975. Tức là nó không còn thơ mộng nữa, người ta ko phải chọn thú vui có đặc biệt Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, hiện nay không còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào đấy sang trọng, còn ai bây giờ đang ngồi vỉa hè, đấy là đông đảo vài người lao động 1 mẹo bình thường trong xã hội, họ mới còn mang thể ngồi vỉa hè, bây giờ ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là đề nghị sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 mẫu gì đấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 tất cả đã tuyệt chủng. bây giờ tìm một loại cảm giác gì đấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn 1 cái gì đó thoả thích, thơ mộng đã không còn nữa…

sở hữu thể nhắc rằng số lượng một số trí thức, văn nghệ sĩ với thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm tương đối nhiều trong một vài quán cà phê cóc, ở đấy, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống bắt buộc lao thoáng qua trước mắt. đặc biệt, sở hữu rộng rãi quán cà phê cóc với tầm giá cũng ko thấp gì cho mấy so có những quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới đó đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

những bạn teen sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay tìm các quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc vài quán cóc khác để uống. với những quý khách sinh viên, thanh niên này, uống cà phê cóc bên cạnh chuyện giá phải chăng, dễ uống, họ còn chọn thấy một chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đó đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là một thói quen mang tính văn hóa rất riêng của Sài Gòn. các bạn Trần Văn Thuần, sinh viên năm đồ vật tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ có chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, thứ nhứt đó là nét văn hỏa đặc biệt của Sài Gòn. Trong ấy, cà phê vỉa hè, đặc trưng những vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi những loại vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc biệt là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại vô cùng là nhiều vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở nên 1 chiếc thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không một số chỉ đề cập về chuyện uống cà phê mà với vẻ như là nó nói về các chiếc quan điểm sở hữu vẻ như là trái chiều so mang quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận những quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều đấy nó ko được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở các quán cà phê vào buổi sáng.

mang vài vị cao niên, có thể là học kém chất lượng, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng sở hữu thể là người lao động nghèo, với họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng diện tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị hơi dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn đấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là một Sài Gòn của thực tại mang bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn nếu để xe ko kỹ càng sẽ bị bay hơi ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko bắt buộc đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và với thể bị tổn thương thân thể nguyên do là hậu quả của vụ cướp, 1 Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và vài con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

1 khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ có chúng tôi rằng việc xây dựng thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn có công việc riêng ở một công ty của gia đình, bởi vì anh thiết kế quản lý, thu nhập của anh khá ổn định. Anh có thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là 1 tôn giáo là do ko có nơi nào cho người thưởng thức cà phê một cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là một liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình với thể chia sẻ các trăn trở thời cuộc của đất nước và được các bạn bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí với vài người quý khách đồng chí hướng, sẵn sàng cộng anh dấn thân trong vài hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ mang cà phê vỉa hè, nơi đấy một số người giới trẻ có thể bàn luận với nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đó cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của những văn nghệ sĩ, trí thức thao thức sở hữu vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay các tác phẩm sở hữu nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như một vài ấn bản của một vài nhà xuất bản phi nhà nước, trong đó đáng kể đề nghị nói đến một số ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn bởi vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước dòng xấu, cái ác, sự độc tài chỉ có ở rất nhiều các nơi mà con người tha hồ, bình đẳng có nhau, 1 phu xe có thể ngồi chung bàn sở hữu trí thức, người ta không ngại miệng lúc nói chuyện cũng như ko thấy mặc cảm lúc tương tác có một vài người chung quanh.

sở hữu lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung phát triển thành 1 nếp văn hóa riêng khó với nơi nào giống được.