Saturday, June 25, 2016

Tản mạn ca phê một thoáng diện tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê phát triển thành một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên khoảng trống sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị với tên "Không gian văn hoá cà phê", vì vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê hạt mini

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ mang chè chén vỉa hè chứ không với cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù những năm vừa qua, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một số biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán vì vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, không ồn ào mà dòng chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn với tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra những diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy căn nguyên từ tính bí quyết người Sài Gòn không ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: may xay ca phe mini

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. lúc đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý với vùng khách ngồi uống ực 1 chiếc là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp phải thức uống cũng rất hào nhoáng, vì vậy mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là nguyên do là người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của 1 câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho mọi góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> sở hữu thể người mua quan tâm: máy xay cafe 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn mang gì là đặc sản thì tôi nhắc đó là càphê". nếu một khách nước không tính tới Sài Gòn nên một điểm văn hoá, anh ta sẽ nên tới một quán cà phê vườn. nhắc đến Paris là nhắc tới cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá phổ biến nắng, và sở hữu gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là lý do là truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng bởi vì mê uống cà phê mà không với tiền bắt buộc "cắn răng" gán lại các cái đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đấy đi sâu vào tôi bởi thế tôi vô cùng hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc đa dạng bài viết của một số nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong dung tích này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì mang thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang lại cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao khi xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo các ký ức về 1 không gian cũ xưa qua lời kể của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, cái ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 dung tích cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và một vài lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là Nguyên nhân anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách mang thể tìm từng dòng cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: may xay cafe bang tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại mang vài quan tâm khác. rất tự thông tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh phổ biến dòng hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ nên đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, nguyên nhân là hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách đến mang thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê rất thơm khiến cho người ta muốn uống hơn. gần đây người ta kể phổ biến tới Starbucks, tôi nghĩ không sở hữu gì buộc phải sợ họ. vài quán cà phê ở Sài Gòn, thời trang uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện tại và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do vậy, dù Sartbucks mang mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt rất đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng mẹo mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành có thi sĩ, cà phê đồng hành sở hữu triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng kể thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng nên "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đó để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là những xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một phương pháp luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong khoảng trống này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca đánh sữa

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thứ Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là một số sáng kiến hoàn hảo mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không yêu cầu vào một vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế một quán cà phê sách ko phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho các bạn, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một số chục mét vuông của tôi đã sở hữu tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và khách hàng bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn một số thể dòng hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý có Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê yêu cầu yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách vô cùng hoàn hảo nguyên do là ở nhà thì con dòng ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước không tính người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu hoàn hảo hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một cách chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là 1 trong các dân tộc biết khai thác cà phê hơi đa dạng chiều, trong ấy có cả chiều sâu văn hoá, do vậy, ko dễ gì chiếc diện tích văn hoá đó có thể bị mai 1.

Thế giới tự nguyên do là của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh lúc đưa ra một thương hiệu cà phê nào đấy, thường kèm theo một số tuyên ngôn, như một vật dụng văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức sở hữu thể tìm thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì có cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Ai cũng có thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự vì của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ trang bị tuyên ngôn của 1 nhà marketing nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một đồ vật thức uống vừa đủ với tất cả phần lớn tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào ấy của ký ức để tạm quên đi vài nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào ấy người mua ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, bạn với thể chọn được một số cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều ấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người mang cà phê, để mang lại 1 hương vị mới lạ cho riêng người mua mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ làm người mua chán, nó vẫn mãi là một trang bị bí ẩn, quyến rũ.