Saturday, June 25, 2016

Xem thêm: Thị trường caffee trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ bắt buộc 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa rồi, tương đối đa dạng nhãn hàng to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: máy xay cafe hạt

Biểu diễn bí quyết pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so mang cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân với giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với một vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà cung ứng nhưng vì mối lợi, một vài hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và bên cạnh nước đã dùng phổ biến chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nói cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, shop, thậm chí những tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hàng cà phê hoà tan của một số hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần 1 thập kỷ qua nhộn nhịp mang một vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều sở hữu độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, giả dụ như không sở hữu tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở thành cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> có thể quý khách quan tâm: may xay cafe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị vật dụng trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng cung ứng lớn đã tung ra thị trường nhiều chiếc cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của tất cả mọi người vốn quen mang phương pháp pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người dùng cà phê hoà tan đã quen mang mẫu cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã với mẫu cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua sở hữu các bạn một số gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

không thể ko đề cập tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một số nhãn hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang phân phối cái cà phê hoà tan 2 trong 1 với hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận mang vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện các nhãn hiệu có "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 thăm dò hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến chất lượng kém, không an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời người mua xem thêm: may xay cafe cam tay

Từ một quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà sở hữu sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu sản xuất cà phê bột quen thuộc với người dùng trong nước lúc hàng có mặt tại đa dạng địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối bật mí lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối bật mí số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc vài thương hiệu trong và bên cạnh nước sở hữu chi tiết liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất ngày nay thị trường Việt Nam, theo nhiều chuyên gia chỉ với giá trị khai thác nhãn hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng đến đâu, cũng khó lấn át một vài công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức rất nhiều của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán ko phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 lúc một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục người dùng quay trở lại có cà phê để từ từ kéo người mua uống cà phê theo cách truyền thống nhiều hơn thay do cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được tin tức dùng: ca đánh sữa