Wednesday, May 25, 2016

Tìm hiểu sản xuất cà phê chồn theo kiểu độc

v

Khoảng 100 năm trước, khi cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã nói tới cà phê chồn - đặc sản với hương vị độc đáo mà không kiểu pha chế nào với thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

phân phối cà phê chồn theo kiểu "độc"

>>> Xem thêm: may xay ca phe
Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk có một số doanh nhân nghĩ ra bí quyết nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. đấy là mô hình độc đáo mở ra một hướng mới: buôn bán cà phê gắn mang tham quan, du lịch...

cung ứng cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi mang dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở một quán cà phê mang kiểu xây dựng mộc để bạn bè, du khách với dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt đảm bảo và mức giá cao hơn một số dòng khác. Bên trong trang trại với những dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm 1 gia đình chồn được thả ngoại trừ vườn cà phê với lưới bao quanh để chúng tự nguyên do là di chuyển kiếm ăn.

Chồn tên khoa học là Viverridae, có khả năng sản sinh ra xạ hương sở hữu mùi thơm giống cơm nếp mới, có giá trị cao dùng trong khoa học cung ứng nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày 1 con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. nguyên do là đây chẳng hề mùa nên nhân công đề nghị tìm sắm trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống nên dù chủ nhân đã lựa vài trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự chọn trái xơi chứ ko ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được sản xuất. bên cạnh trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... 1 ký cà phê chồn cung ứng ra, ông Minh bán có giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang mang mối đặt hàng tại một vài khách sạn 5 sao và vài khu rerost. không tính buôn bán, đây còn là nơi ông tiếp đón các bạn bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và một vài giai đoạn để cung ứng ra ly cà phê chồn khá phức tạp: chồn sau lúc nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ với cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên ngoài nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. quá trình tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính quá trình đó sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc biệt, độc đáo, chỉ có ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng buôn bán hình thành từ lịch sử
>>> sở hữu thể người dùng quan tâm: binh xit kem
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và những đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ có một vài cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của đa dạng loài động vật hoang dã, trong đấy sở hữu chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 đến tháng 12, khi một vài chùm cà phê trên cây chín rộ, vài chú chồn lại chọn tới thưởng thức và lựa chọn cực kỳ kỹ bằng khả năng ngửi rất phàm. Trái cà phê chín mọng sau lúc tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, làm sạch và chế biến thành loại cà phê mà một số người sành điệu đã xếp nó vào dòng hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, vài doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn một thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, công ty TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang tăng trưởng, tạo buộc phải sản phẩm cà phê nổi danh này. ngoại trừ doanh nghiệp Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, những công ty còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - một,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để sở hữu cà phê chồn thiết bị thiệt ko quá khó nhưng dày công và tốn kém. đề nghị xây dựng chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ có thể đẻ hai lứa, mỗi lứa một vài ba con, giá 1 con khoảng 5-6 triệu đồng... mang ý kiến cho rằng chồn nuôi thả tự dưng ăn trái cà phê sẽ cho ra dòng hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song một số doanh nghiệp phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep
Được biết khoảng năm 2007, doanh nghiệp Trung Nguyên đã sản xuất nhãn hiệu cà phê chồn của riêng mình mang tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn đông đảo so mang Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, doanh nghiệp thu sắm nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong những khu vườn nuôi thả tự nhiên chứ không phải vài nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn sở hữu, với giá từ một tới 10 triệu đồng/kg, sau đó sản xuất qua rộng rãi giai đoạn cầu kỳ như thời gian từ khi chồn cho ra sản phẩm đến khi bắt đầu chế biến không buộc phải quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ cung ứng được từ 40 tới 50kg. do vậy, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của các khách VIP.

Xem qua tại vài công ty lập trang trại và nuôi chồn để cung cấp cái cà phê trên được biết hiện tại đàn chồn của họ đã lên đến cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. mang khi ko chọn được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" yêu cầu bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như doanh nghiệp TNHH Kiên Cường với khách nước ngoại trừ đặt sắm nhưng vì e ngại họ sẽ lấy mất nhãn hiệu bắt buộc chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay tìm hướng. Trong khi ấy, ăn theo chiếc cà phê này, vài quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán sở hữu giá một số chục ngàn đồng/ly(!) làm ảnh hưởng ko nhỏ đến nhãn hàng.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra chẳng phải khó, nhưng giả dụ ko sở hữu bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã đến khi cơ quan chức năng cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc định hướng, phát triển, PR cà phê chồn của Việt Nam để nhãn hiệu này ngày càng vững mạnh.