Monday, May 16, 2016

Câu chuyện cà phê một thoáng không gian văn hóa cafe

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê trở nên 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên không gian sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cafe

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một số nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh mang cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ ko có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ngoài đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù vài năm vừa qua, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi thế rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, ko ồn ào mà loại chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta với thể tạo ra các diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy căn nguyên từ tính mẹo người Sài Gòn không ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem tươi

Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. khi đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý sở hữu vùng khách ngồi uống ực 1 loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp bắt buộc thức uống cũng siêu hào nhoáng, bởi vậy mà dung tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của một câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho mọi góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi đề cập ấy là càphê". ví như 1 khách nước ko kể đến Sài Gòn phải một điểm văn hoá, anh ta sẽ bắt buộc tới 1 quán cà phê vườn. nhắc tới Paris là nhắc tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko với tiền bắt buộc "cắn răng" gán lại những chiếc đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đấy đi sâu vào tôi bởi vậy tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc đa dạng bài viết của vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong khoảng trống này người ta cư xử sở hữu nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh không thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì mang thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, có bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao khi làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về 1 dung tích cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, dòng ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện một diện tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và một số lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đấy là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách có thể chọn từng chiếc cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và sở hữu thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cafe bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại mang một số ưa chuộng khác. rất tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán phổ biến loại hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ đề nghị đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự xây dựng kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới có thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê vô cùng thơm khiến người ta muốn uống hơn. gần đây người ta nói phổ biến tới Starbucks, tôi nghĩ ko với gì bắt buộc sợ họ. vài quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do vậy, dù Sartbucks mang mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, siêu Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cà phê hạt chế phin

các quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành sở hữu thi sĩ, cà phê đồng hành mang triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng kể thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới ấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một vài xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một bí quyết luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".

hiện nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê trang bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là một số sáng kiến xuất sắc mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở những nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không phải vào các chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế 1 quán cà phê sách không hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho tất cả mọi người, phục vụ cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã sở hữu tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và các bạn bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn một vài thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý có Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là siêu ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ lý tưởng vì ở nhà thì con chiếc ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ko kể người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, 1 cách tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê hơi nhiều chiều, trong ấy sở hữu cả chiều sâu văn hoá, vì thế, ko dễ gì loại dung tích văn hoá ấy có thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà buôn bán lúc đưa ra một thương hiệu cà phê nào đó, thường tất nhiên một số tuyên ngôn, như 1 trang bị văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể tìm thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường nói Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, với tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì có cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, yêu cầu đúng gu"…

Ai cũng có thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ thứ tuyên ngôn của 1 nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một vật dụng thức uống vừa đủ có mọi hầu hết tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đó quý khách ghiền 1 chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi tới 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, mọi người mang thể chọn được một vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang đến điều đó hay là thể tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người với cà phê, để đem lại 1 hương vị mới lạ cho riêng quý khách mỗi ngày. Chính bởi vậy cà phê chẳng bao giờ xây dựng các bạn chán, nó vẫn mãi là một thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến