Friday, May 20, 2016

Xem thêm: Người dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Dù thế, chúng ta đã từng và mang khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung cấp cà phê, còn Việt Nam đứng thứ hai. Dù thế, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
loại sự đứng đầu này ko sở hữu gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan tin tức lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ko kể đó cũng cho thấy 1 điều chúng ta với thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 chi tiết khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng những chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện lớn mạnh của hai đất nước ko giống nhau, tuy nhiên với rộng rãi điều về mặt chủ quan chúng ta với thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng đồ vật hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. mang thể nói 1 cách chủ quan rằng đất nước phân phối cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí vật dụng hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương cứng cáp cho người nông dân cà phê vì các bạn nước không tính phải khó khăn mang một số nhà rang xay nội địa, điều ấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil có các chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan lớn mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối mang cà phê nhân hay rang xay và 16% đối sở hữu cà phê hòa tan. Điều đáng nhắc là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào những nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất lớn vì nước ta có truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko mang gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội nhà hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem lại doanh thu khủng, lớn hơn nhiều lần giá trị ban đầu, nhưng hiện nay lúc đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: phân phối thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu có mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao một ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, với tiềm năng đem đến một số chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép buôn bán cà phê rang xay…
Tư thế của một người tới mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ mang vài phần trăm tiêu thụ nội địa so có một đất nước một nửa sản lượng được các nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. do đó, vài chính sách hỗ trợ một số nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ có thể đứng vững và sở hữu thời gian tích lũy xây dựng nền tảng nhằm phát triển kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil với hợp tác xã nông dân cà phê to nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một số nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là những nông dân mang thể tích không to. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. mang khoảng 12.000 thành viên sở hữu 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nói của họ đa dạng lúc thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện nay cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu chất lượng cao và số lượng to nhất thế giới sở hữu 1 mạng lưới một vài kho hàng, vài chi nhánh đại diện, một số trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở những vùng trồng. một trong các chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ko kể việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung cấp hỗ trợ những vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, cung cấp dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một số nhà nông học v.v…
Từ vài tin tức trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào các dịp giá siêu phải chăng, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ những thành phần phải chăng cổ bé họng ấy để trở nên 1 tổ chức to mang tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là chế tạo ra một số loại cà phê với uy tín cao để bán giá cao cho người dùng, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi nếu ta thiết kế ra cà phê uy tín cao có ai mua hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà không biết rằng bây giờ với nhiều khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ một vài nhà cung cấp mang chất lượng cao, người mua không sự kiện và cũng không có cơ hội để đàm phán mang từng nhà cung cấp nhỏ lẻ. một số tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được làm việc sở hữu một số Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho dòng cà phê với chứng nhận được trả đúng shop người phải nhận.
Nông dân Brasil sản xuất cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được có mặt trên thị trường từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và vững mạnh thêm cho nhiều hàng hóa khác trong đấy sở hữu cà phê, bây giờ Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là 1 hệ thống giao dịch điện tử cho phép vài nhà môi giới, kinh doanh hay nông dân mang thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân sở hữu thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào khi họ cảm thấy giá tốt, thậm chí nông dân sở hữu thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền sở hữu được do bán cà phê) vào một tháng nhất định để với được giá tốt hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không hề giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn với lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là 1 điều gì ấy quá xa lạ với nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay mang thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá sở hữu nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
chẳng hề chúng ta không đủ tiền để thiết kế những điều như họ đang mang. Chúng ta đã có một kho ngoại quan có tham vọng chứa hết lượng cà phê cung cấp của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko mang chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch một cái hàng hóa thực yêu cầu đề nghị đi đôi với kho bãi thì mới đáp ứng được cần của người nông dân, giả dụ không, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho vài người mê say đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà buôn bán và giao thương là vô cùng quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều ấy, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi loại gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.