Tuesday, August 23, 2016

Xem thêm: Cafe Trung Quốc bít đường cafe Việt?

khoảng trống cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới sắp 125.000 ha, chiếm 85% không gian cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn mang giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

một vài công ty (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng ngoại trừ nhu cầu của vài nhà rang xay lớn trên thế giới giảm thì mang thể bởi vì thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh sản xuất cà phê mang không gian lớn.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá rẻ

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc doanh nghiệp TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm một số thị trường nhập khẩu rộng rãi cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu sắp 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí gần đây, 1 quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết không gian cà phê của tỉnh này đã lên tới sắp 125.000 ha (cách nay các ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% khoảng trống cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN phân phối cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dung cu pha che

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) thích hợp trồng cây cà phê cho uy tín rất tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ những hãng rang xay lớn mang nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

tin thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc công ty TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng chiếc cà phê TQ trồng là cà phê Arabica mang đảm bảo, giá trị cao hơn mẫu cà phê Robusta (chiếm 90% khoảng trống trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng ko rộng rãi ví như so có Việt Nam (xuất khẩu đứng đồ vật hai thế giới) và mức giá trồng theo cách tiêu dùng phân hữu cơ (organic) cao hơn đa dạng so sở hữu dùng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra có giá tiền thấp hơn. Nguyên nhân nước này đang phấn đấu tạo dựng nhãn hiệu cà phê để cạnh tranh lại các nước xuất khẩu to như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ tăng trưởng mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là một vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ khá mạnh, mang khi từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn/năm. Thế nhưng một vài năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như không đáng nhắc.

>>> sở hữu thể người mua quan tâm: may xay cafe mini gia re

Việt Nam buộc phải đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của các chuyên gia, bây giờ TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại nguyên nhân là nhãn hiệu cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. có tiếng xuất khẩu cà phê to đồ vật hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu mẫu cà phê Robusta đứng thứ 1 thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị rẻ.

Trong lúc ấy, TQ đang trở nên nơi hội tụ của các nhà rang xay và chế tạo cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. các DN nước này đang liên kết có những tập đoàn thế giới để lớn mạnh ngành cà phê rang xay, hòa tan sở hữu giá trị cao. Điều này sẽ thiết kế tăng sự cạnh tranh đối mang cà phê Việt Nam tại vài thị trường nước bên cạnh.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô giả dụ được chế biến xây dựng cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị tăng lên gấp 4-5 lần. trường hợp Việt Nam ko thiết kế ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm có giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi cung cấp nguyên liệu giá tốt cho một số tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng doanh nghiệp Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng cần nâng cao năng lực chế biến rang xay và cung cấp cà phê hòa tan. Muốn thiết kế được điều này cần thiết thời gian, ngay hiện tại Nhà nước bắt buộc chọn một vài DN có năng lực cạnh tranh tốt, đã và đang làm cao cấp nhãn hiệu cà phê rang xay, hòa tan. một vài DN này sẽ là những nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư kỹ thuật làm sao giảm tầm giá cung cấp, giảm chi phí sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

"Nhà nước cần tìm ra những thương hiệu lõi để hỗ trợ phát triển. bây giờ ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu một số DN với thương hiệu trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. những cơ quan quản lý phải tiếp cận vài DN này xem họ phải gì, thiếu gì, muốn gì để từ đấy sở hữu cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN tăng trưởng. xung quanh đó phải có chiến lược truyền thông kết nối với báo chí nhằm đẩy mạnh tin quảng cáo nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng nói.