Monday, August 22, 2016

Có thể bạn quan tâm: Người Việt dùng cà phê còn quá ít so có thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để lớn mạnh , cà phê Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Xem thêm: ban may xay cafe mini

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã vươn lên là nét văn hóa độc đáo.

một vài nghiên cứu vừa rồi được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam sở hữu thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là sở hữu sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, sử dụng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, phải chăng nhất trong số vài nước phân phối cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" giả dụ so có sản lượng sử dụng cà phê nội địa của những nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước mang sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức cung ứng ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao vật dụng nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước với lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong vài nước cung ứng cà phê. bây giờ Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

Việt Nam vốn là nước chế tạo cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung cấp cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ vững mạnh bình quân diện tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong những năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã sở hữu khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào các năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam vài năm 1995-1998 có dung tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. giả dụ năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong đó có vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới kinh doanh cà phê đánh giá đấy là 1 năng suất cao trên thế giới.

bây giờ đa số cà phê nhân được phân phối ra là để dùng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như phổ biến ngành cung ứng khác, đặc biệt là thủy sản và nông sản, các công ty kinh doanh chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.

>>> mang thể các bạn quan tâm: máy xay cafe 600n
những loại hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá phổ biến ở Việt Nam

Đang tận dụng toàn bộ phương tiện thông tin để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này phân phối được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã tìm mọi cách vững mạnh thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức cạnh tranh và doanh thu siêu rẻ so với giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nói. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hàng cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng mẹo mở vài tiệm dùng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng mẹo dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là mẹo mà vài công ty cà phê đang lựa chọn. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt nhãn hàng khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một vài cửa hiệu cà phê tại những đô thị lớn như TP HCM, đề nghị Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Tìm hiểu sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe tay

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, một trở ngại khác khiến cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là do xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong tuổi teen ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan phát triển thành xu thế sử dụng chủ đạo hiện nay, càng đa dạng hương vị và đáp ứng đông đảo nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

Song việc đầu tư cung cấp cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và tầm giá chuyển giao khoa học, phát triển thành 1 chiếc khó "bó" lấy công ty vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

>>> Sản phẩm uy tín: ca danh sua