Sunday, March 6, 2016

Lĩnh vực cafe trước các thử thách và lợi thế lúc hội nhập TPP

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được quốc hội 12 nước tham gia phê chuẩn và đi vào thực tiễn trong năm 2016.

Để chuẩn bị cho hội nhập, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn đến năm 2030. Theo đó, cà phê là 1 trong 10 ngành hàng chiến lược hội nhập cùng có lúa gạo, rau quả, thủy sản, cao su, chè, điều, tiêu, gỗ và chăn nuôi. Đây sẽ là cơ hội và thách thức cho ngành hàng này trong thời gian đến.

Sơ chế cà phê nhân xuất khẩu tại doanh nghiệp TNHH MTV Tuấn Phượng, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Trong các năm qua, cà phê là ngành hàng quan trọng, góp 3% GDP cả nước, kim ngạch xuất khẩu đều trên 3 tỷ USD. Đối có Đắk Nông, xuất khẩu cà phê trong năm 2015 đã thực hiện được hơn 81.000 tấn, đạt giá trị sắp 155 triệu USD, chiếm hơn 27% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Theo nhận định của những chuyên gia thì việc gia nhập TPP sẽ đưa lại những cơ hội lớn đối sở hữu ngành hàng cà phê của Việt Nam. thứ 1, bây giờ, trong các nước thành viên TPP, 2 quốc gia áp dụng mức thuế nhập khẩu cà phê Việt Nam to là Mexico (20%) và Peru (11%).

Như vậy, lúc tham gia TPP, cà phê Việt Nam lúc xuất khẩu vào hai thị trường này sở hữu cơ hội giảm thuế còn 0%. bây giờ, Việt Nam đang khuyến khích những nhà đầu tư trong và không tính nước thiết kế mới nhà máy chế biến cà phê sử dụng (cà phê bột, cà phê hòa tan) mang khoa học đồ vật hiện đại, sản phẩm đa dạng, đảm bảo cao uy tín an toàn thực phẩm và đáp ứng tốt thị hiếu người dùng.

do đó, khi tham gia TPP, sở hữu việc dần xóa bỏ bảo hộ nông nghiệp, Việt Nam sẽ lôi kéo được nhiều nhà đầu tư nước không tính mang công nghệ tiên tiến, xây dựng chuỗi giá trị nông sản liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, giải "bài toán" và thương hiệu cà phê của Việt Nam. Việc chế tạo hướng tới an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu tư cho chế biến sâu và có mặt trên thị trường để tăng giá trị nông sản cà phê đáp ứng thị trường trong hội nhập cũng chính là định hướng tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá thì ngành hàng cà phê cũng đứng trước đa dạng thách thức to. Theo nhận định của Sở Công thương thì đa dạng năm nay, cà phê trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên nhắc chung và Đắk Nông đề cập riêng khiến ra chủ yếu xuất thô.

Trong khi đấy, trên thị trường thế giới, cà phê sạch cho lợi nhuận cao hơn nhiều cà phê thông thường. Trung bình giá 1 tấn cà phê sạch cao hơn cà phê thường khoảng 40 USD. Toàn tỉnh Đắk Nông hiện mới chỉ có trên 29.000 ha cà phê sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như 4C, UTZ, RA mang năng suất bình quân đạt khoảng 4 tấn/ha.

Đây là còn số còn tương đối "khiêm tốn" so có tổng dung tích cà phê trên địa bàn tỉnh là sắp 120.000 ha. bên cạnh ra, nông dân trồng cà phê chủ yếu sản xuất chạy theo số lượng mà chưa lưu ý rộng rãi tới vấn đề chất lượng, cũng như ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật kỹ thuật. Còn công ty thu sắm cũng chỉ quan tâm tới đảm bảo sản phẩm một cách khá, rồi xuất ra thị trường nước bên cạnh cũng ở dạng thô. một thực tế khác nữa là nông dân trồng cà phê với tập quán sử dụng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây trồng.

mang thể đề cập, việc hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu của công đoạn tăng trưởng. Tuy nhiên, ngay từ hiện tại những cơ quan liên quan, công ty, người trồng cà phê buộc phải nhận thức rõ, nắm bắt nhanh những cơ hội, lường trước được các thách thức để chủ động hội nhập, góp phần tăng trưởng bền vững và tăng giá trị của ngành hàng cà phê.