Wednesday, July 13, 2016

Tản mạn cà phê: Người Việt sử dụng cà phê còn quá ít so sở hữu thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để lớn mạnh , cà phê Việt Nam cần nâng cao uy tín và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở nên nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời khách hàng xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

vài nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam có thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, rẻ nhất trong số một vài nước sản xuất cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" trường hợp so có sản lượng sử dụng cà phê nội địa của một vài nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới có mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao thiết bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước có lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một số nước chế tạo cà phê. hiện nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> có thể các bạn quan tâm: bình lắc

Việt Nam vốn là nước cung cấp cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung ứng cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ vững mạnh bình quân khoảng trống đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong những năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã có khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil thiết kế giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào những năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ vững mạnh cà phê ở Việt Nam một số năm 1995-1998 mang thể tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng công nghệ công nghệ kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. ví như năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức một tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong đấy mang vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới buôn bán cà phê đánh giá đấy là 1 năng suất cao trên thế giới.

bây giờ số đông cà phê nhân được sản xuất ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như rộng rãi ngành chế tạo khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, các doanh nghiệp marketing chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


một số chiếc hương liệu, hóa chất bị xây dựng dụng quá đa dạng ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem inox

Đang tận dụng đầy đủ phương tiện thông tin để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này sản xuất được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã cố gắng lớn mạnh thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức cạnh tranh và doanh thu rất tốt so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nhắc. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người sử dụng bằng bí quyết mở những tiệm dùng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả không cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng bí quyết phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là mẹo mà những doanh nghiệp cà phê đang lựa tìm. bên cạnh "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt nhãn hàng khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở những cửa hiệu cà phê tại những đô thị lớn như TP HCM, yêu cầu Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Giới thiệu sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, một trở ngại khác làm cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên nhân là xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong bạn trẻ ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan trở thành xu hướng dùng chủ đạo bây giờ, càng nhiều hương vị và đáp ứng đa số nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin dùng: bình xịt kem tươi giá rẻ

Song việc đầu tư phân phối cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và tầm giá chuyển giao công nghệ, phát triển thành một cái khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.