Sunday, July 10, 2016

Tản mạn cafe: Cốc cà phê đầu năm

Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như vài giọt cà phê này. Để mang 1 ly cà phê đúng sở hữu khẩu vị của mình, cần mang nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, phải yên lặng chờ đợi những giọt cà phê ngấm qua phin, ấy là sự chắt lọc cuối cộng...

Tách cà phê năm mới

>>> Xem thêm: muong muc kem inox

Tách cà phê năm mới

Lê Phú An là tất cả mọi người học cùng thời phổ thông có tôi. Anh xuất thân từ 1 gia đình trí thức giàu mang ở Sài Gòn, bố là kỹ sư mang tên tuổi, mẹ là bác sĩ. An rất chuyên nghiệp về môn ngoại ngữ và tự dưng nên ngay từ năm đầu tiên, anh đã nhận được học bổng của 1 trường đại học danh tiếng ở nước ngoài, rồi ra trường thiết kế việc và sống trải nghiệm nhiều nước và một vài vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại 1 vùng quê, cùng vợ con sống thanh đạm trong một căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng, cả nhà ăn chay trường không quan tâm thế sự, không phân biệt đẳng cấp sang hèn. Lê Phú An nhắc năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như một nhà sư mang tâm và sở hữu tầm. Anh nói: "Sống sở hữu thiên nhiên con người mới nghe được tiếng kể từ nội tâm của chính mình, do trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về sở hữu đất, hơn thua nhau để thiết kế gì…".

Thật tình lần thứ nhất gặp lại, tôi chưa nắm bắt được vài dòng chảy đan xen trong tâm thức của anh, mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nhưng việc anh từ bỏ nền văn minh thành phố mang cuộc sống phần lớn tiện nghi để về rừng là điều khá lạ, nhất là đối sở hữu một kỹ sư hàng hải đã trải nghiệm phổ biến nơi trên thế giới.

>>> với thể khách hàng quan tâm: bình xịt kem

Trên đời này đông đảo tất cả mọi người đàn ông, ai cũng đều mơ ước một sự nghiệp, tiền tài và danh vọng, họ xem ấy như là 1 chỉ tiêu để đạt tới, không ít người đã chạy theo mô hình đấy như con thiêu thân bất chấp cả đạo lý.

Ngày trước và cho đến bây giờ, một bộ phận ko nhỏ giới trẻ tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố, chấp nhận những cuộc hôn nhân không mang tình yêu hoặc đánh đố nhân phẩm để chọn kiếm một công việc, miễn sao mình được hợp pháp vươn lên là công dân đại phố.

Còn anh, nhà cửa, tài sản nổi chìm của mẫu tộc để lại ở Sài Gòn ko thiếu, nghề nghiệp có tính kỹ xảo vẫn còn chỗ trống dành cho người mang kinh nghiệm và nhiều năm kinh nghiệm ngoại ngữ như anh. Vậy tại sao anh quyết định về rừng để sống với thiên nhiên sớm thế! Anh đúng hay anh sai?

Vào năm 1995 Lê Phú An vẫn còn là 1 trung niên trẻ khỏe sung sức, là con trai của 1 gia đình có cả cha lẫn mẹ "vừa hồng vừa chuyên" trong xã hội đương đại. Điều gì đã thay đổi số phận một con người như anh tới thế? Vào ngày đầu năm, tôi điện thoại hẹn gặp và phóng xe máy tới tận nhà. Nhân khi chỉ mang hai người, tôi bê hết tin đời người của anh đặt lên bàn cà phê. Bên ko kể rừng núi lặng yên, bầu trời hong hong nắng thoang thoảng mùi thơm của hàng mai chiếu thủy nở trước Tết còn tỏa hương phảng phất.

Lê Phú An không đề cập gì, anh lặng thầm pha hai tách cà phê phin, ngồi tựa lưng vào loại ghế mây cũ kỹ ở hiên nhà đã trải qua phổ biến năm nắng gió. Chúng tôi nhìn một số giọt cà phê từ từ nhỏ xuống, nhưng mỗi người theo đuổi suy nghĩ khác nhau. Lê Phú An mở nhạc Trịnh Công Sơn vừa đủ nghe, bài hát "Một cõi đi về" vì Khánh Ly thể hiện nghe như lời dự cảm.

Ảnh minh họa.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình lắc pha chế bình lắc pha chế

Anh hướng tâm thức của mình vào ly cà phê đen đặc quánh, chậm rãi, nhỏ nhẹ như 1 nhà hiền triết: "Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như một vài giọt cà phê này. Để sở hữu 1 ly cà phê đúng sở hữu khẩu vị của mình, nên có nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, phải yên lặng chờ đợi những giọt cà phê ngấm qua phin, ấy là sự chắt lọc cuối cùng.

Người uống có thể thêm đường hay ko tùy theo sở thích. với các người sở hữu tí tuổi như chúng ta, tiêu dùng loại thức uống này không chỉ đơn giản nhâm nhi hương vị núi rừng mà còn tận dụng thời gian chờ đợi để tịnh tâm suy ngẫm cuộc đời. Giọt cà phê mình đang với trên môi là sự hài hòa của đất trời và của lòng người.

Vào một quán rượu hay một quán cà phê mình sở hữu thể nhận ra một vài mẫu người và tính bí quyết khác nhau. Rượu bia chỉ dành cho người sử dụng rộng rãi lớp vỏ bề không tính, cà phê hoặc trà dành cho người mang tâm hồn sâu lắng.

Quán rượu ồn ào, người uống rượu đề cập chuyện với nhau bằng miệng và bằng tay, thậm chí khạc nhổ bừa bãi xuống đất, người uống trà hay cà phê nhắc chuyện bằng tâm thức. Quán rượu bốc lên mùi mồ hôi con người, mùi cá thịt, câu chuyện trên bàn đậm đặc hỉ, nộ, ái, ố, mọi người thay nhau "đánh bóng" mình.

Quán cà phê được trang trí bằng tranh ảnh, cây lá du dương một vài bài hát nhẹ nhàng đi vào lòng người, câu chuyện thường sở hữu tính học thuật, bàn thảo chuyện thăng trầm thế sự hoặc chia sẻ cho nhau sự trăn trở đời người.

Giá như một số người quanh ta quan hệ với nhau bằng sự chắc lọc như giọt cà phê để tồn tại thì mừng biết mấy. Năm nay năm nhuận, lẽ ra Tết đã về từ tháng trước, phải hoa nhà và hoa rừng nở sớm, tuy nhiên hương sắc vẫn rộn ràng".

Lê Phú An pha bình trà mới, tiếp tục câu chuyện: Trong lịch sử dòng tộc Việt Nam thời văn minh lúa nước, người Việt mình mang câu tục ngữ nhằm động viên người lỡ vận và đông đảo đã vươn lên là chân lý "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", đến hiện tại ngấp nghé nền văn minh điện tử vẫn còn giá trị tươi nguyên.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

Thời bao cấp, con người sống bằng tem phiếu buộc phải quá kham khổ, thiếu thốn. tới khi Nhà nước mở cửa, vài lượng khá lớn gia đình có của ăn của để, bởi vậy bố mẹ dồn hết tình thương yêu vật chất cho con như để bù đắp. một số gia đình mới phất lên này, mọi bao cấp toàn bộ cho con mẫu như chọn trường để kiếm một nghề tốt, lo dựng vợ gả chồng, lo nhà cửa và phương tiện di chuyển, nhưng trái lại họ không để ý hướng tâm hoặc tham vấn cho con dòng về tinh thần trách nhiệm chia sẻ công việc hay kỹ năng sống độc lập…

Trước một số tài sản kếch sù đang với chẳng phải công sức chính mình bỏ ra, dần dần con cháu họ đã quên đi truyền thống gia đình. Thực ra, nền tảng của 1 gia tộc là tri thức chứ chẳng hề tiền bạc, lịch sử Việt Nam chưa mang trang nào đề cập về một gia tộc để lại đa dạng tiền. Tôi xuất thân trong một mẫu tộc tạm gọi là đầy đủ về tri thức lẫn của cải, nhưng bố tôi vẫn động viên tôi ra nước ngoài để trải nghiệm. khi ở ngoại quốc, sống chung với người mua đủ màu da mới nhận ra sự bao cấp của một gia đình chỉ làm con cháu họ vươn lên là "thú cưng, hay 1 mẫu cây kiểng".

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê bằng tay

Để sở hữu được 1 quốc gia giàu mạnh, ở một số nước từ gia đình, trường học tới luật pháp toàn bộ trang bị cho sinh viên ra trường như 1 sản phẩm cuối cùng gần như về đảm bảo, cái mã sở hữu thể hội nhập ngay mang thương trường trong và không tính nước. Và để hoàn thiện loại người mang trách nhiệm mang bản thân và đất nước, họ đã mang vài quy định tương đối nghiêm ngặt: Đối mang học sinh lúc tốt nghiệp trung học đều nên tự thiết lập phác đồ hành trình cuộc đời, tiếng Anh gọi là Road Map, trong dự thảo kế hoạch dài hạn này, học sinh cần tự mình xây dựng được biểu đồ tồn tại theo những chỉ số thời gian và chi phí tiền bạc.

Mục đích của Road Map nhằm định hướng thế hệ trẻ hình thành các công dân tương lai với trách nhiệm. đến khi lập gia đình, chúng sẽ chủ động tìm người mua đời và chủ động nguồn tài chính trong hôn lễ tổ, cha mẹ chỉ là khách mời. bởi thế ở một vài nước công nghiệp hiếm mang đa dạng thanh niên ngồi ở quán cà phê hay đại lý Internet suốt ngày, chưa đề cập là quán nhậu hay vũ trường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Họ biết quý đồng tiền vì công sức và trí tuệ chính họ kiếm được.

Tôi đưa một vài con tôi trở về thiên nhiên có cuộc sống đạm bạc. Hai vợ chồng phấn đấu tải hình ảnh núi rừng, cây cỏ, vật nuôi vào tâm thức những cháu để hình thành tính bí quyết con người vừa có tình yêu thiên nhiên vừa đọng lại ký ức tuổi thơ trước khi về hội nhập thành phố.

Con người ta không thể yêu đất nước quê hương trùng hợp hiểu về cội nguồn loại tộc, ko hiểu lịch sử thăng trầm của cả chiều dài đất nước. Con người ta ko thể giữ tài sản của tiền nhân để lại ngẫu nhiên hiểu ngôi nhà mình đang mang hôm nay có được từ mồ hôi trộn sở hữu nước mắt của bố mẹ. Và con người ta ko thể nhận ra hồn nước khi đứng nhìn rừng chiều biên giới hay các di tích của cha ông để lại mà lòng mình vô cảm.

Lê Phú An dẫn tôi đi thăm vườn cây xanh của nhà. Dọc theo đường biên, các cây ngọc lan đường kính sắp 30cm tỏa bóng mát rượi. Tiết trời đang chuyển sang xuân, hoa ngọc lan nở rộ thỉnh thoảng rơi xuống đất sở hữu theo mùi hương thẳng đứng, ở sát hiên địa chỉ mai chiếu thủy nở hoa trắng li ti. Cả hai mùi hương ngọc lan và chiếu thủy quyện lại thơm phức bao trùm cả diện tích yên tĩnh mà không ít người thừa tiền mong đợi.

Chúng tôi dẫn nhau ra rừng, nhưng thực ra đây là rừng bạch đàn lý do là chính tay vợ chồng anh trồng để giữ độ ẩm cho đất, trên những ngọn cây bạch đàn cao vút sở hữu hàng chục con cò trắng vươn cổ ngơ ngác chờ bầy, bóng cò thấp thoáng trong vườn như báo hiệu đây là một trong vài nơi an bình ko với kẻ thù rình rập.

Lê Phú An ko đề cập gì, mang lẽ anh muốn tự tôi chọn ra chân lý cuộc sống lúc dạo trong vườn rừng tĩnh lặng để tự nhận ra rằng ở bên cạnh khuôn viên nhà anh hằng ngày đang diễn ra sự hơn thua, thù ghét, phân biệt sang hèn thì ở đây hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh, bầu trời vẫn lồng lộng và cuộc sống của người, của thú hoang dã vẫn tồn tại yên bình.

Chia tay anh, tôi vào gian thờ tự của gia đình đốt 3 cây nhang tưởng nhớ dì dượng Năm, bố mẹ đẻ của anh, một vài người mang học hàm học vị một thời cống hiến cả tuổi xuân ra Bắc vào Nam, giữ gìn bờ cõi cho non sông gấm vóc. khi tiễn tôi ra cổng, vợ anh kể nhỏ nhẹ: "Không mang con đường đi tới hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường mình tìm để đi, anh Đại nhỉ?".

Trên đường về hoa rừng nở rộ, gió xuân rập rờn thổi trên chòm cây kẽ lá, trong tâm thức tôi còn lãng vãng lời giải thích của anh: "Trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về mang đất, hơn thua nhau để thiết kế gì?"…

>>> người dùng sở hữu thích: may xay ca phe 600n