Wednesday, July 13, 2016

Có thể bạn quan tâm: Sự thật cay đắng về coffee Việt Nam

nhiều tờ báo trong nước loan tin Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì xây dựng hẳn một phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh mang xuất xứ từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng do đằng sau một số tin kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đó là lúc tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của các nhà cung ứng Brazil. Nghĩa là nó đã khoác 1 cái vỏ bọc là cà phê Brazil và số đông người uống cà phê ở Anh vẫn sự kiện đó là cà phê Brazil.

Đoàn xây dựng phim của BBC đã tới tận một số vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. những hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã nói lên rất nhiều sự cay đắng này. một bên là vài người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán mang giá phải chăng như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. 1 bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe với 10 cái Ferrari, năm dòng Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
>>> có thể bạn quan tâm: muỗng múc kem

Trước một vài số liệu về xuất khẩu và một vài sự kiện mà BBC đưa ra, chúng ta không còn nghi ngờ gì về chất lượng của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ đề nghị tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam ko được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta PR, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn một vài cơ quan nhà nước thì ngồi không.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng làm được gì. Trái lại 1 gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng nói chẳng rằng mà đưa được nhãn hàng cà phê Phildeli của Việt Nam tới Mỹ một phương pháp ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, không biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương sở hữu buồn ko chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. vừa qua trong lần trò chuyện sở hữu 1 nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta sở hữu đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng làm được gì. Họ chỉ mở được mỗi cái showroom trưng bày những ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, một nhà báo từng mang dịp tới xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, mang danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức 1 hội chợ nghèo nàn hệt như vài gian hàng lô tô, xóc đĩa ở vài vùng quê Việt Nam! nhắc đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại một hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn 1 bức ảnh quảng bá "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ PR, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng lẽ tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!