Monday, September 5, 2016

Nâng cao đảm bảo sản phẩm cafe là lối thoát cho lĩnh vực cafe

Hiện Việt Nam chiếm sắp 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. Điều này đặt ra vấn đề phát triển chế biến sâu đối với ngành hàng cà phê Việt Nam.

Nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê là lối thoát cho ngành cà phê

>>> mang thể người dùng quan tâm: máy xay cafe tay

tăng chất lượng sản phẩm cà phê là lối thoát cho ngành cà phê

Ngày 10/3, tại TP Buôn Ma Thuột, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần trang bị 4, Hội thảo "Triển vọng ngành hàng cà phê 2013: Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng" nguyên nhân là Viện kỹ thuật công nghệ Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp tổ chức sở hữu Viện Chính sách và Chiến lược tăng trưởng nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn), lôi kéo gần 200 đại biểu đến từ một vài Bộ, ngành, nhà khoa học, công ty, tổ chức quốc tế...
Hội thảo được tổ chức nhằm sản xuất sự kiện về tình hình phân phối, thị trường, giải pháp hữu hiệu nhằm tăng năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam.


Hội thảo thảo luận một số biện pháp nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), năm 2012, Việt Nam xuất khẩu một,6 triệu tấn và kim ngạch trên 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang gặp rộng rãi cạnh tranh, thách thức về không gian cà phê già cỗi hiện chiếm 30% và nếu ko tái canh kịp thời, tỷ lệ này lên 50% trong 10 năm đến.

quanh đó ấy, đảm bảo cà phê xuất khẩu chưa ổn định và rất nhiều là cà phê nhân, ít chế biến sâu để sở hữu giá trị gia tăng cao. dung tích cà phê tuy to nhưng lại phân tán, cung ứng quy mô nhỏ với trên nửa triệu hộ trồng cà phê cần cạnh tranh cho việc đầu tư kỹ thuật trồng trọt và chế biến theo mô hình cung cấp to.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn), vài thách thức trong lớn mạnh cà phê là tính tự phát, mở rộng dung tích không tính quy hoạch ko uy tín bền vững trong lúc biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn về nước tưới và vấn đề khác như đảm bảo cà phê, khả năng khó khăn yếu.
>>> Chúng tôi cung cấp: ca đánh sữa

vài giảm thiểu nói trên làm giá trị gia tăng của cà phê Viêt Nam rẻ. Hiện Việt Nam chiếm sắp 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. nguyên nhân là lý do là tỷ lệ chế biến sâu tránh.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa, cho biết, 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, tương đương sở hữu một ly cà phê ở nước ngoại trừ, trong khi một kg cà phê sở hữu thể pha được 50 ly. Việt Nam chỉ với 4 nhãn hiệu cà phê hòa tan và 20 thương hiệu cà phê rang xay, trong lúc Brazil với tới khoảng 20 thương hiệu cà phê hòa tan và 3.000 nhãn hiệu cà phê rang xay.

Theo ông Đoàn Xuân Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và nghề muối, hiện Việt Nam mang hơn 50 nhà máy chế biến cà phê nhân quy mô công nghiệp với tổng công suất hơn 1 triệu tấn nhưng chế biến sâu (cà phê hoà tan và rang xay…) chưa đến 10% sản lượng.

Tại Hội thảo, một số đại biểu đều cho rằng, để nâng giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam bắt buộc tập trung nâng cao đảm bảo cà phê nhân, nâng cao tỷ trọng cà phê chế biến sâu. Hiện công suất chế biến cà phê hoà tan và cà phê bột khoảng 80.000 tấn, riêng cà phê hoà tan là 12.000 tấn. Ông Đoàn Xuân Hoà cho biết, theo mục tiêu tăng trưởng cà phê đến năm 2030, công suất chế biến cà phê là 135.000 tấn, trong ấy cà phê hoà tan là 60.000 tấn.

Ông Lương Văn Tự cho rằng, để phát triển bền vững bắt buộc xây dựng chiến lược vững mạnh ngành cà phê; thống nhất tiêu chuẩn cà phê nhân xuất khẩu; thiết kế quy chuẩn cà phê rang và hoà tan; nâng cao khoảng trống cà phê sở hữu chứng chỉ; thiết kế quỹ tăng trưởng ngành hàng để tái canh; tiến hành rà soát, đánh giá vài điều kiện sinh thái thích nghi sở hữu cây cà phê và loại bỏ một vài thể tích ko ưa thích.
>>> Xem thêm: bình lắc