Friday, September 16, 2016

Tản mạn cà phê: Người Thụy Điển thành công hơn nhờ… uống cafe?

Giữa cuộc sống tất bật này, ngừng lại và thưởng thức tinh hoa ẩm thực Fika sẽ làm cho chúng ta quên đi số đông áp lực và muộn phiền. Người Thụy Điển luôn thiết kế vậy…

Thụy Điển là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu với hẳn 1 phong cách thưởng thức cà phê cho riêng mình. có tên là Fika, đây là một phong tục mà bạn thường tụ tập để ăn uống và nói chuyện. Fika cũng thường được sử dụng để chào đón khách quý, người nước bên cạnh đến thăm thú du lịch Thụy Điển. Và hiện nay tập quán này đã lan ra trên khắp thế giới.

nếu như dịch theo nghĩa thô sơ nhất theo tiếng Thụy Điển thì Fika có nghĩa là việc uống cà phê, nhai nhóp nhép món ngọt và trò chuyện mang nhau và hơn hết là 1 phần trong ngày thiết kế việc ở Thụy Điển.

Người Thụy Điển thành công hơn nhờ... uống cà phê?

>>> Xem thêm: binh lac

Matts Johansson, người sáng lập Da Matteo – một chuỗi nhà hàng cà phê tại thành phố Gothenburg cho biết Fika đã ăn sâu trong văn hóa của họ. mọi người Thụy Điển đều thưởng thức Fika rộng rãi lần trong ngày. Cho dù đó là ngày cuối tuần hay giữa tuần đi chăng nữa việc dành thời gian mang quý khách bè, ăn đồ nướng tự làm và uống cà phê thơm ngon thông minh là điều ko thể thiếu trong cuộc sống người dân nơi đây. Nó giống như việc ta đi đến quán rượu để nhâm nhi như ở một số nước khác.

nhiều công ty tại Thụy Điển còn buộc phải nhân viên nghỉ giải lao và cho phép họ uống cà phê miễn phí. do đó mang ý kiến cho rằng chính những hoạt động này đã góp phần thiết kế cần 1 lực lượng lao động cực kì hiệu quả của quốc gia Thụy Điển.

Hiện tượng toàn cầu

Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối mang người Thụy Điển đến nỗi mà ngay cả thương hiệu đồ sử dụng nội thất nổi danh của đất nước này là Ikea cũng đã đã yêu cầu kể tới trên trang web của doanh nghiệp mình rằng: "Không chỉ là uống cà phê, Fika là thời gian để chia sẻ, kết nối và thư giãn cộng có các đồng nghiệp. Đôi khi đây chính là thời điểm để con người nảy ra các ý tưởng và quyết định tuyệt vời"

Theo Andreas Astrom, từ Phòng Thương mại Stockholm, cá tính quản lý của Thụy Điển khác sở hữu rất nhiều vài nước khác. Nó tha hồ và ko quan trọng vấn đề thứ bậc cho lắm. Điều quan trọng trong văn hóa thiết kế việc của Thụy Điển là yêu cầu lắng nghe tất cả mọi người và thông qua bản chất cộng đồng của Fika, người ta khuyến khích việc trò chuyện giữa các nhân viên và quản lý. Đây được xem là một phương pháp thông minh để Bật mí và lấy ý kiến từ bạn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Và vừa qua, xu thế này đã trở nên phổ biến mọi trên toàn thế giới. Lars Akerlund đã thiết kế một đế chế buôn bán trên Fika. Ông chuyển đến thành phố New York từ Thụy Điển vào năm 2001, mở quán cà phê thứ 1 của mình, FIKA, sắp Central Park, New York vào năm 2006. Ông hiện sỡ hữu 17 tiệm cà phê cùng với hai người đồng sáng lập khác. 1 trong một vài món đa dạng nhất trong thực đơn chính là cà phê và bánh tự xây dựng hoặc sô cô la. Chỉ mang vài vật dụng đơn thuần như vây, đâu là điều đã tạo cần sự thúc đẩy cho đế chế đang ngày một vững mạnh của ông?

>>> mang thể các bạn quan tâm: binh lam kem

Ở các tiệm cà phê thông thường tại New York, mọi người chỉ đến lấy và đi, nhưng Akerlund ko chỉ muốn đem lại cho người dân New York vị cà phê lý tưởng mà ý nghĩa hơn, ông muốn họ ngừng lại, thay đổi mẹo làm việc, sau đó thư giãn từ đấy cho họ 1 mẫu nhìn mới về cuộc sống.

Mỗi sáng ông đều dậy vào lúc 4 giờ để nướng bánh khi nguyên liệu còn tươi. Cà phê đã rang và xay nhuyễn là 1 đặc sản ở Brooklyn và sôcôla thì được chế biến tại chỗ.

Người dân New York đã phản ứng như thế nào?

Akerlund kể rằng khi đầu, một số thực khách ko hài lòng về giá cả. shop của ông tính 2 đô cho 1 ly cà phê nhỏ giọt trong khi người dùng chỉ tốn 1 đô để sắm của tiệm kế bên một ly cà phê tương tự. ko ai ngờ rằng, khi ông cho họ một cốc cà phê miễn phí, họ lập tức cảm thấy thích cà phê của ông và đã quay lại ủng hộ.

sở hữu thể kể rằng, thành tựu lớn nhất của Akerlund là thuyết phục các người dân New York bận rộn dành thời gian thư giãn và nghỉ giải lao theo phong cách Thụy Điển.

Fika cũng đã để lại dấu ấn của mình tại Sydney, Luân Đôn và bán đảo Scandinavi.

Văn hóa FIKA

nếu muốn thưởng thức và trải nghiệm Fika trọn vẹn, ta buộc phải nếm đủ 7 vị bánh được thiết kế thủ công. Tuy nhiên sở hữu guồng quay tất bật của cuộc sống hiện đại thì việc này với còn cần thiết và ý nghĩa?

Johansson nhắc rằng ngày xưa người ta tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí là sử dụng đến sự cạnh tranh để được chọn là người làm bánh ngon nhất nhưng hiện tại thì không buộc phải như vậy nữa. Tuy nhiên vẫn còn nhiều con người tâm huyết và hoài bão vẫn luôn trung thành theo phương pháp truyền thống để dồn hết trái tim và sự điêu luyện để có một số mẻ bánh phù hợp.

>>> Chúng tôi cung cấp:muỗng múc kem

Theo như Husband James, sự kì vọng của một số vị khách đã đang dần thay đổi, đặt biệt là một số người quá ngán ngẩm vài sản phẩm xuất hiện hàng loạt trên thị trường cho phải họ luôn cảnh giác về sự an toàn của mình.

Người ta nhắc rằng Fika ưa thích với tâm lý những người như vậy – cách mà bánh được chính cửa tiệm nướng tại chỗ bằng nguyên liệu tươi mới, các khía cạnh bánh được hoàn toàn làm bằng tay. Thực khách tinh tế đã thực sự đánh giá cao rất nhiều các phấn đấu này. đó chính là sự khát khao và tinh hoa truyền cảm hứng cho mỗi người lúc đến mang FIKA.