Thursday, September 1, 2016

Xem thêm: Cà phê Việt Nam cần minh bạch thành phần

Ngay cả các thương hiệu cà phê nức tiếng cũng thừa nhận mình với trộn đậu, bắp vào cà phê nhưng từ chối công bố tỉ lệ chính xác

Tuần qua, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm: Cà phê bẩn - thực trạng và giải pháp với sự góp mặt của những cơ quan chức năng và doanh nghiệp cà phê. 1 lần nữa, vấn nạn cà phê bẩn, độc, trộn lại "nóng" lên.

Đừng "treo đầu dê bán thịt chó"

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa công nghệ thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, đưa ra phổ biến dẫn chứng về việc cà phê trộn ko chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đã xảy ra ở nhiều nước. Ông Thịnh khẳng định nên yêu cầu minh bạch trong việc ghi những thành phần trên sản phẩm. "Đừng kinh doanh kiểu treo đầu dê bán thịt chó, trộn thì kể trộn chứ ko được gian lận thương mại như thế" - ông Thịnh đề cập.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: "Có nhiều chiếc cà phê độn sản xuất tại Kon Tum nhưng lại ghi không tính nhãn mác là ở TP HCM, ko công bố thành phần cụ thể. Tôi hỏi tại sao thì người ta trả lời công bố thành phần sẽ không bán được".

tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe bằng tay
tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định

Đại diện Cục QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định việc sử dụng hóa chất, những loại phụ gia trái phép để pha chế cà phê thực chất là hành vi cung ứng cà phê kém chất lượng, fake là hành vi marketing bất chấp quyền lợi người sử dụng nhằm mục đích giảm giá thành nhiều nhất và thu được lợi nhuận cao nhất.

Công bố sợ lộ bí quyết!

Tham dự buổi tọa đàm, phổ biến doanh nghiệp chế tạo cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người dùng mà cho xây dựng thương hiệu một số cái cà phê khác nhau. lúc sở hữu ý kiến nêu vấn đề tại sao một vài hãng cà phê lớn thừa nhận có đậu nành, bắp và hương liệu trong sản phẩm của mình nhưng lại ko ghi rõ ràng trên bao bì về tỉ lệ chính xác của các thành phần này, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Nestlé - cho biết: "Chúng tôi vẫn công bố thành phần trong các dòng kiểm định nộp lên các cơ quan quản lý, còn trên bao bì thì không làm như vậy lý do là sẽ tiết lộ phương pháp, công thức phân phối riêng của doanh nghiệp". Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi vài thành phần chính, còn một vài thành phần phụ "không sở hữu ý nghĩa mang người tiêu dùng" thì không cần phải có ghi vào.

Tương tự, trên gói cà phê G7 - Cà phê đồ vật thiệt chỉ ghi chung chung các thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, hương cà phê tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp. ngoại trừ cà phê hòa tan được ghi là chiếm 15%, vài thành phần khác đều ko có tỉ lệ cụ thể. đặc biệt, với 1 câu nhỏ ghi: "Thông thông tin cảnh báo an toàn: sản phẩm với cất đậu nành". Tuy nhiên, đậu nành ko phải được nói đến trong mục thành phần.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa

Rõ ràng việc người dùng muốn biết mình đang uống gì, tỉ lệ ra sao, được sản xuất thế nào là một bắt buộc chính đáng. Trong tình hình bây giờ khi nạn cà phê kém chất lượng (không hề sở hữu hàm lượng caffeine), cà phê bẩn (được phân phối trong một vài cơ sở ẩm thấp, thiếu vệ sinh), cà phê độc (hóa chất không rõ nguồn) thì để tự bảo vệ mình, người dùng chỉ còn biết "trông cậy" vào những hãng cà phê lớn, có niềm thông tin chất lượng và chất lượng. bởi thế, việc minh bạch thành phần trên một số sản phẩm vẫn là việc cần xây dựng để giúp người sử dụng mang được các thông tin chính xác, đồng thời hướng tới thiết kế một môi trường cung ứng và marketing cà phê trung thực, chất lượng.

"Việt Nam là nước phân phối cà phê bậc nhất thế giới nhưng người Việt chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa cà phê" - chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafé Nguyễn Tân Kỷ tại tọa đàm sở hữu lẽ cũng là trăn trở của vài người yêu cà phê Việt.

>>> có thể bạn quan tâm: may xay cafe mini gia re