Sunday, March 6, 2016

Đặc trưng cafe Arabica "xịn" Việt Nam

với lịch sử hơn 155 năm từ lúc người Pháp đưa các hạt giống cà phê Arabica thứ 1 trồng thử nghiệm ở Việt Nam (1858). tới nay cây cà phê đã được gieo trồng rất nhiều nơi ở nước ta. những vùng chuyên canh cà phê đã được hình thành và trải dài hầu hết ở những tỉnh Tây Nguyên sở hữu tổng dung tích gieo trồng trên 550.000 ha. Trong số các vùng trên với các nơi phát triển thành thủ phủ của cà phê Việt Nam như Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, Bảo Lộc – Lâm Đồng… được quý khách trong và bên cạnh nước biết đến.

arabica coffee tree

Điều đáng kể ở đây là có diện tích chuyên canh to như vậy nhưng cà phê Robusta là loại cây được trồng chính chứ chẳng phải Arabica, mặc dù đây mới là cái cây có giá trị kinh tế và giá trị nhãn hiệu cao hơn đa số. Điều này xảy ra vì một số lý do như sau:

- thứ nhất, khoảng trống dành cho cà phê Arabica tại Việt Nam khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 27.500 ha, tương đương 5% tổng dung tích gieo trồng. Nguyên nhân chính là vì những vùng chuyên canh cà phê của nước ta thường chỉ có độ cao 600-1000m so có mực nước biển, không yêu thích cho Arabica.

- trang bị hai, loài cây này lại mang phổ biến sâu bệnh gây hại, mang lại rộng rãi cạnh tranh cho người nông dân trong công đoạn trồng trọt.

- ngoại trừ nguyên nhân khách quan về điều kiện canh tác thì chính quy trình chế biến phức tạp của cà phê Arabica cũng làm cho nó ít được trồng đa dạng.

Nhận thức được giá trị kinh tế cũng như tầm quan trọng của cà phê Arabica trong việc tăng trưởng và khẳng định thương hiệu cho ngành cà phê Việt Nam. Đồng thời những cạnh tranh trong giai đoạn trồng trọt, thu hái và chế biến cà phê Arabica đã phần nào dễ dàng hơn nhờ có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị và công nghệ ngày càng hiện đại. những năm qua, cùng với chính sách của nhà nước ta, bà con nông dân và những công ty đã mạnh dạn chuyển đổi từ Robusta sang trồng và kinh doanh xuất khẩu cà phê Arabica. Việc chuyển đổi này đang được thực hiện 1 phương pháp kỹ thuật và với kế hoạch lâu dài cần sở hữu thể đề cập rằng triển vọng lớn mạnh nhãn hiệu của cây cà phê Arabica Việt Nam trong tương lai là siêu lớn.