Wednesday, March 23, 2016

Cafe Vợt, mùi vị kỉ niệm

Pha cà phê bằng vợt (còn gọi là cà phê kho hay cà phê vớ) là cà phê bột được cho vào túi vải giống như mẫu vớ, sau ấy nhúng vào nước đang sôi, đợi cho cà phê ra hết sẽ đổ vào ly cho khách, rồi lại tiếp tục ngâm cà phê và vợt trong nồi nước sôi.

Cà phê vợt một nét văn hóa

đa dạng thế hệ người Việt sống ở các đô thị trước đây đã sở hữu các khi sảng khoái mang ly cà phê pha bằng vợt. Dù là công chức hạng sang hay dân thợ, dân chợ đều cộng đồng điệu lúc vô tiệm nước làm cho một ly phé nại ( cà phê đen) hoặc một tách xây chừng ( cà phê sữa).

>>> Tin liên quan: binh xit kem

hiện tại người ta thường nói phổ biến tới chuyện văn hoá cà phê, nhưng bằng bí quyết nào mà liên hệ mang văn hoá cà phê ngẫu nhiên mở lại những khoảng trống quán cà phê vợt từng đập cùng nhịp sống có cả thế hệ thị dân. không ai biết chính xác cái bí quyết pha cà phê bằng vợt có từ thời điểm nào, nhưng hầu hết tất cả người đều tin rằng dòng vợt pha cà phê du nhập vào xứ ta cùng một ngày có loại thú uống cà phê.

cà phê vợt, pha cà phê bằng vợt

Người Sài Gòn ngày xưa thức giấc sớm, cứ tầm 4, 5 giờ sáng là bếp ở tiệm nước hoặc bếp ở quán hẻm phố lại đỏ lửa nấu nước pha cà phê. Hình ảnh rộng rãi nhất của cà phê vợt lại là dòng vô cùng đất, chiếc cực kỳ nấu thuốc bắc và chiếc vợt bằng vải dài như chiếc vớ của người đi giày bốt.

Người bán cà phê dùng nước sôi để trụng sạch vợt rồi cho loại cà phê xay nhuyễn vô. cái vợt đựng cà phêđược cầm để trên miệng cực kỳ trước khi chế nước sôi vào; vậy là mẫu cà phê đen nâu chảy ra từ cái vợt toả khói thơm nghi ngút. tất nhiên, tuỳ theo chi phí của ly cà phê mà lượng cà phê cũng như số lần cà phê được vợt đậm hay vợt lợt.

cà phê vợt, hương thơm kí ức

>>> Đọc thêm: máy xay cà phê giá rẻ

nhắc đến cà phê vợt mà không đề cập tới ngón nghề rót cà phê của các tay pha chế thì có lúc thiếu sót. loại hình ảnh đưa siêu cà phê lên cao rồi để cho loại cà phê chảy ra từ vòi siêu làm tràn miệng ly cà phê đọng lại trong cái dĩa. mẫu ngón nghề rót tràn ly này sao khéo quá, tràn chút xíu, để dư cà phê cho khách chút xíu thôi vậy mà thành một bắt mắt kề môi miệng vô mẫu dĩa vừa thổi vừa húp.

với người giải thích về phong cách húp chút cà phê dư trong dĩa là: cà phê mới rót nóng hổi, hương cà phê tràn trên mặt dòng dĩa, kề mũi miệng vô là bí quyết tận hưởng hương cà phê. sở hữu thể cách giải thích ấy là suy diễn nhưng dù sao chỉ với món cà phê vợt người ta mới mang bắt mắt húp cà phê trong dĩa.

cà phê vợt, vợt pha cafe

>>> Xem thêm: máy xay cà phê giá rẻ

một hình ảnh đặc thù cách pha cà phê vợt của người Hoa.

Trước đây, ở các quán bán cà phê vợt còn có kiểu cà phê bơ; cà phê được chấm thêm chút xíu bơ càng làm cà phê vợt ra mẫu vẻ Tây hơn. 1 ông trung niên nói: "Những năm đi thanh niên xung phong khắp những nông trường, mỗi lần về phép là khiến cho 1 ly cà phê bơ, làm như dòng mùi cà phê bơ nó nhắc mình kiểu gì thì mình cũng là người đô thị, dân Sài Gòn".

Ở các tiệm nước của người Hoa còn sở hữu kiểu uốngcà phê vợt chấm giò quẩy hoặc bánh tiêu. mang phổ biến người to tuổi, dân hưu trí… kiểu cà phê này có thể thay thế phần ăn điểm tâm sáng. Thật là ngon lành biết bao khi cầm nguyên cả loại bánh giò quẩy chấm vào ly cà phê hoặc ngắt từng miếng bánh nhỏ rồi dùng muỗng vớt chung có cà phê lên nhâm nhi.

Ngày trước ở khắp Sài Gòn – Chợ lớn, ai có dịp đi trong buổi tinh mơ ngang qua các tiệm nước hay quán cà phê đều rộng ngực hít lấy khói hương thơm cà phê. Hương cà phê hoà quyện cùng khá nước toả ra, tạo phải những góc không gian đô thị an vui êm đềm cho đa số thị dân.

hiện nay người ta thường kể đa dạng tới chuyện văn hoá cà phê, nhưng bằng phương pháp nào mà liên hệ sở hữu văn hoá cà phê tự dưng mở lại những diện tích quán cà phê vợt từng đập cộng nhịp sống có cả thế hệ thị dân. chọn tới một quán cà phê vợt còn sót lại trên đường Tân Phước, bên hông chợ Thiếc, bước vào dòng quán cũ kỹ nhưng tràn ngập hương cà phê này người ta mới hay rằng, chỉ sở hữu pha cà phê bằng vợt, chỉ có giữ nóng cà phê bằng loại siêu đất thì hương cà phê vợt tự do hơn hẳn hương cà phê bị nhốt trong chiếc phin bằng kim loại.

Nhìn những cụ bà, cụ ông và người trung niên người Việt lẫn người Hoa ngồi im lặng thưởng thức từng ngụmcà phê vợt, người ta mới cảm nhận rõ rằng sự thay đổi thể tích bán cà phê, thay đổi bí quyết thức pha cà phê ko mang nghĩa cà phê vợt bị mẫu khỏi nguồn hương cà phê ký ức của các thị dân bắt buộc 1 ly cà phê để tỉnh thức mỗi đầu ngày.